Ngày 1/4, Toyota Việt Nam cho biết 8.830 chiếc Innova có thể bị một trong 3 lỗi kỹ thuật nhưng khẳng định không ảnh hưởng đến độ an toàn khi vận hành.
Liên quan đến việc một kỹ sư làm việc tại Toyota công bố bản tường trình về lỗi trong quá trình lắp ráp, liên doanh Nhật Bản đã có cuộc gặp mặt trả lời báo chí.
Theo bản tường trình ký tên ông Lê Văn Tạch, làm việc tại Toyota Việt Nam (TMV) từ tháng 3/2003, lỗi xảy ra khi lắp ráp dòng xe Innova và Fortuner gồm áp suất dầu phanh bánh sau lớn hơn tiêu chuẩn; bu-lông camber xiết ở trạng thái không tiêu chuẩn và lỗi bu-lông neo chân ghế xiết không đủ lực.
Innova là sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường với doanh số cộng dồn trên 54.000 xe. |
Ở lỗi áp suất dầu phanh bánh sau, TMV cho biết ngày 24/11/2010, một số xe Innova J được phát hiện có mức áp suất cao hơn tiêu chuẩn của Toyota toàn cầu. Cụ thể, giá trị tiêu chuẩn nằm trong khoảng 27,8-42,3 (kgf/cm2) nhưng một số xe có áp suất cao tới 60.
Nguyên nhân do van điều hòa lực phanh theo tải trọng không ở đúng vị trí, xuất phát từ việc đồ gá (một thiết bị trong dây chuyền) được lắp đặt không khớp với tiêu chuẩn. Tăng áp suất có thể khiến phanh ăn hơn và trong một số trường hợp dẫn tới hiện tượng rê bánh sau, văng đuôi khi vào cua.
Ông Tạch cho biết hơn 60.000 xe Innova và Fortuner đã được sản xuất, cho tới khi lỗi được phát hiện.
Tuy nhiên, ông Tadashi Yoshida, giám đốc bộ phận sản xuất TMV khẳng định Fortuner không gặp lỗi này, do mỗi xe có có đồ gá khác nhau. Bộ phận gá ở Innova bị thay đổi kể từ tháng 2/2010. Vì vậy, số xe có thể bị lỗi là 200. Tất cả đều là Innova J, phiên bản dành riêng cho taxi.
Qua các phép thử nội bộ (dưới các tải trọng khác nhau, áp suất phanh khác nhau và tốc độ khi phanh từ 60-100 km/h) và kiểm tra xác suất 9 xe Innova J trên thị trường, TMV kết luận lỗi không ảnh hưởng tới độ an toàn khi vận hành. Hãng này cũng không báo cáo Cục đăng kiểm do xác định không vi phạm các tiêu chuẩn đăng kiểm Việt Nam.
"Các thử nghiệm nội bộ được chuyên gia của Toyota toàn cầu giám sát. Nhưng nếu Đăng kiểm yêu cầu tiến hành lại, chúng tôi sẵn sàng đáp ứng với sự chứng kiến của truyền thông", đại diện của TMV nói.
Trả lời câu hỏi liệu TMV có luôn phải tuân theo tiêu chuẩn toàn cầu hay không, khi mà giá trị thực tế cao hơn 70%, nhưng cuối cùng vẫn được cho là an toàn, ông Tadashi cho biết: "Trong quy trình sản xuất có tiêu chuẩn chỉ khác biệt 5% đã phải ngừng hệ thống. Nhưng một số tiêu chuẩn nếu vi phạm thì sẽ kiểm tra, đánh giá sản phẩm. Nếu không ảnh hưởng tới an toàn vẫn bán ra thị trường và kết hợp với chỉnh sửa lại hệ thống cho đúng chuẩn".
Lỗi thứ hai nằm ở việc xiết bu-lông camber của hệ thống treo trước không đúng. Theo kỹ sư Tạch, có thể dẫn tới việc xe nghiêng sang một bên, ngẩng đầu và ảnh hưởng tới chức năng giảm xóc. Xe dễ bị lật khi vào cua.
TMV thừa nhận nguyên nhân do công nhân lắp ráp đã không thực hiện đúng thao tác. Tuy nhiên, hãng xe Nhật xác định hậu quả ở mức: "tạo ra tiếng kêu nếu bu-lông bị lỏng và bạc camber có thể bị giảm độ bền".
"Chúng tôi có thể khẳng định hoàn toàn không ảnh hưởng tới an toàn của xe", giải trình của Toyota viết.
Khoảng 7.580 xe sản xuất trong thời gian từ tháng 1/2006 (thời điểm trình làng) đến tháng 10/2006 có thể gặp lỗi này.
Lỗi thứ ba có nguy cơ xảy ra với 1.050 xe sản xuất từ tháng 12/2008 đến tháng 12/2010. Tám bu-lông neo hàng ghế cuối bị giảm lực xiết do keo làm kín ở công đoạn hàn có thể lọt vào giữa hai tấm sàn xe. Kiểm tra của TMV có thấy lực xiết ở dưới mức tiêu chuẩn.
Bản tường trình của ông Tạch cho rằng 48.780 xe Innova và Fortuner được sản xuất cho tới được phát hiện.
Hậu quả của lỗi này là gây tiếng kêu tại chân ghế và TMV một lần nữa khẳng định không ảnh hưởng tới độ an toàn, sau khi kiểm tra xác suất 60 xe.
Nếu có tai nạn liên quan tới những lỗi trên, ông Tadashi cho biết: "TMV sẽ chịu trách nhiệm".
Đại diện Toyota Việt Nam cũng cho biết kỹ sư Tạch đang làm việc bình thường.
Thật buồn và cảm giác bị xúc phạm
Trả lờiXóaThật may mắn khi chọn Teana Nissan thay vì Carmry! Gia đình mình cần mua xe, lúc đó cậu em trai mình chọn Teana của Nissan. Cũng như bao tín đồ khác là tại sao không chọn carmry.
Một thực tế cho thấy, cùng giá tiền Tean về độ an toàn cao hơn hẳn, xe chạy êm hơn, option hay hơn, đặc biệt không ồn như Camry 2.0. Điều này đã được nhiều người kiểm nhiệm không gì cá nhân tôi. Tôi là một người thực tế chỉ mong tốt cho mọi người cũng không phải là có thù oán hay không được tăng lương gi hết. Mong mọi người tỉnh táo hơn.
Tiền kiếm đâu có dễ, nhất là mình mua mất tiền mà không được tôn trọng thì đáng buồn hơn tất cả. Mong sớm bảo vệ được người tiêu dùng. Duccolumbus,
Toyota nên lên lịch trình thu hồi toàn bộ
Trả lờiXóaNếu có sự cố như vậy rồi, tôi nghỉ Toyota VN nên thu hồi toàn bộ xe Innova từ 2006 đến nay để kiểm tra, khách hàng đến liên lạc và Toyota VN sẽ xếp lịch trình hẹn ngày giờ khách hàng đem xe đến để kiểm tra, nếu có phát sinh các lỗi trên thì hảng cần khắc phục miễn phí cho khách hàng.
Toyota VN cần thông báo các điểm để khách hàng tiện liên lạc.
Nếu có tai nạn liên quan tới những lỗi trên, ông Tadashi cho biết: "TMV sẽ chịu trách nhiệm" Giả xử có một gia đình (hay nạn nhân xấu số) nào đó tử nạn do lật xe, rơi xuống vực hay mất lái tông vào xe ngược chiều hoặc đụng chết người vì lỡ phanh khi vào cua.Khi đó TMV sẻ chịu trách nhiệm bằng cái gì ?
Trả lờiXóaQuy mỗi mạng người ra XXX $ là được hả. Hay là người đại diện của TMV dám nói vậy là vì TMV đánh giá các cơ quan xử lý tai nạn của VN có năng lực làm việc quá kém+quan liêu+dễ mua chuộc nên sẻ chả đời nào có thể quy kết lỗi cho TMV được.
Đừng bên vực cho người trả lương tháng cho mình
Trả lờiXóaNhìn vào câu chuyện này thấy có nhiều điều đáng để suy nghĩ. Việc lắp ráp xe có yếu tố con người (bằng tay) trong 1 số quy trình là có nguy cơ mắc lỗi ,đặc biệt ý thức làm việc có trách nhiệm của người Việt chưa cao. Phanh là hệ thống quan trọng và liên quan tới an toàn của những người ngồi trên xe mà anh Nguyên lại nói "không ảnh hưởng tới độ an toàn của xe" !!! Tôi thấy anh thuộc dạng người "Mặt trăng của Nhật đẹp hơn trăng Việt Nam" và hình như anh có vấn đề cá nhân với anh Tạch ?!
Chất lượng xe lắp ráp tại VN là số 1!
Trả lờiXóaCó thể nói là chất lượng xe lắp ráp tại Việt Nam mình là số 1! Bởi vì từ trước tới nay hiếm khi thấy xe lắp ráp tại Việt Nam mà bị lỗi phải thu hồi để sửa chữa. Trong khi ở các nước Mỹ, Châu Âu... nơi mà nền công nghiệp xe hơi đã phát triển mạnh, chúng ta lại thấy rất nhiều trường hợp phải thu hồi xe để sửa chữa lỗi, mặc dù cả lỗi rất nhỏ. Thật đáng thương cho những người tiêu dùng ở Việt Nam, dùng sản phẩm có chất lượng dưới mặt đất khi mà phải trả cái giá trên trời có khi trả cả tính mạng mình cùng cả những người thân luôn.
Không lựa chọn
Trả lờiXóaTrước tiên hoa hô tinh thần anh kỹ sư Tạch dám nói ra sự thật dù âng là nhân viên TOY. Các anh em kỹ sư khác khoogn chỉ của TOY cũng nên lấy đó làm tấm gương để bảo vệ người tiêu dùng VN. Tuy nhiên, nghĩ ngược lại thì cũng khó có lựa chọn khác khi mà mới mức tiền đó, giá thành đó & các chủng lại xe thì ở VN khó mà lựa chọn được loại xe nào tốt hơn TOY. Minh chứng là dân mình vẫn xếp hàng chọn TOY hay HONDA chứ không phải các hãng khác đấy thôi. Minh chứng là 2010 doàn xe dưới 12 chỗ cứ TOY bán được 1 xe, tất cả các hãng LD oto khác mới bán được 1 xe đấy thôi?
Bao giờ người tiêu dùng VN chúng ta được tôn trọng?
Trả lờiXóaĐọc thông tin trên tôi và nhiều người sử dụng xe của hãng TOYOTA khác không khỏi bàng hoàng và hoang mang nhưng cũng thấy rằng chúng ta thật đáng thương - Người tiêu dùng Việt Nam.
Chúng ta bỏ tiền ra mua sản phẩm nhưng nó không "đáng" và đạt được đúng giá trị của nó. Điều đó có nghĩa là chúng ta đang bị lừa, bị móc túi 1 cách trắng trợn bởi Toy Vietnam. Tại sao tôi nói là chỉ có Toy Vietnam. Bởi Toy thế giới đã có quy chuẩn rồi, nhưng ông Toy Vietnam bỏ qua và vẫn đưa ra tiêu thụ nhằm kiếm lời.
Rõ ràng người đứng đầu Toy Vietnam biết rõ việc này nhưng ông ta vẫn cho tiêu thụ trên thị trường vì nghĩ rằng chả bao giờ người tiêu dùng có thể phát hiện được. Ở góc độ quản lý nhà nước, không thể nói Cục đăng kiểm không có lỗi khi chỉ đăng kiểm trên "giấy". Vụ việc đã rõ, người tiêu dùng Vietnam nên khởi kiện để các doanh nghiệp khác có ý thức hơn về chất lượng sản phẩm và trên hết là chúng ta bỏ tiền ra mua sản phẩm đúng với giá trị thực của nó! ---dinhphuc--
Nếu theo nhận định của bạn thì từ trước tới giớ TOY VN đang cung cấp những chiếc xe TOY chất lượng hàng đầu cho thị trường VN phải không?
Trả lờiXóaBạn đã từng làm cho TOY VN, vậy bạn có bao giờ thấy TOY VN dám đem hàng làm tại VN sang bán cho thị trường khác bán chưa?mặc dù chỉ là các nước trong khu vực Asian? Và bạn có dám khẳng định là hàng TOY nhập khẩu và hàng Toy trong nước chất lượng ngang nhau không?
Tôi nghĩ bạn không phải là người VN. Phải có những người như bạn thì TOY VN mới tồn tại ở VN và mới có người làm cho TOY VN, các bạn chuẩn bị được thăng chức và được tặng 01 trong 8.800 chiếc TOY để sử dụng.
Có nên mua xe Innova bây giờ?
Trả lờiXóaTôi đã đặt cọc 50 triệu để sở hữu chiếc Innova G và chuẩn bị lấy xe ở Toyota Biên Hòa nhưng khi nghe Innova J bị lỗi không biết bản G có bị không?xin các anh chị tư vấn dùm tôi .Cám ơn!
Tuy nhiên tất cả các chính sách trên là đúng đắn khi và chỉ khi nó mang lại lợi ích cho nhân dân tức là cho toàn dân Viêt, cho đất nước cho dân tộc) chứ không phải chỉ phục vụ cho lợi ích của khối doanh nghiệp hay chỉ phục vụ lợi ích cho một nhóm nhỏ. Như vậy đối với trường hợp này các Nhà làm luật cũng nên nghiên cứu bổ sung hoàn thiện Luật bảo vệ người tiêu dùng để bảo vệ lợi ích cho nhân dân; cho dân tộc mình.
Trả lờiXóaĐề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để bảo vệ lợi ích cho nhân dân ta; đừng để cho dân tộc nước khác coi thường người Việt Nam ta; một lần nữa khẳng định người Việt Nam lúc này có thể nghèo nhưng không hèn.
Ngèo nhưng không hèn
Trả lờiXóaLỗi thì đại diện TOY Việt Nam cũng đã nhận rồi. Còn phần trách nhiệm đối với sự an toàn của khách hàng Việt Nam thì chưa thấy TOY lên tiếng một cách cụ thể về phương hướng giải quyết. Theo ý kiến của riêng tôi, Giá xe TOY Việt Nam cao so với giá bán của TOY ở các nước khác là vì sao? Phải chăng là do chính sách bảo hộ của Nhà nước ta với doanh nghiệm trong nước; tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển; tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động ...
Ý thức người lao động Việt Nam
Trả lờiXóaSự việc có nghiêm trọng hay không hãy để những nhà chuyên môn phân tích và trả lời. Về cảm nhận của cá nhân tôi thì thấy các lỗi trên không có gì nghiêm trọng cả. Tôi hiểu văn hóa kinh doanh của người Nhật và tôi tin rằng TMV sẽ có hành động khắc phục ngay lập tức để các lỗi trên không lặp lại nữa.
Người tiêu dùng cùng lên tiếng để được tôn trọng cũng như quyền lợi
Trả lờiXóaTất cả chúng ta hãy cùng lên tiếng thậm chí kêu gọi tẩy chay Toy vì sự thiếu tôn trọng khách hàng Việt Nam. Có lẽ Toy phải học được việc 1 khách hàng đốt siêu xe tại Trung Quốc vì sự thiếu tôn trọng khách hàng cũng như coi thường người tiêu dùng. Chúng ta người tiêu dùng hãy cùng bắt tay nhau, hãy lên tiếng, thậm chí kêu gọi tẩy chay hàng hoá chất lượng kém, để Toy cũng như tất cả nhà sản xuất thấy rằng thiếu tôn trọng khách hàng Việt Nam nói riêng và khách hàng nói chung sẽ không còn đất sống. " Chúng ta, những người tiêu dùng hãy bắt tay nhau, để không còn đất cho các nhà sản xuất vô trách nhiệm, thiếu tôn trọng khách hàng"
Hy vọng rằng với sự tiên phong của anh tất cả những kỹ sư, công nhân viên khác đang làm việc tại TMV sẽ học tập anh, noi gương anh để thông tin tới các cơ quan chức năng biết rõ hơn nữa về tình trạng chất lượng thực sự của các dòng xe do TMV sản xuất.
Trả lờiXóaTôi tin chắc rằng sẽ còn rất rất nhiều những vấn đề khác liên quan đến chất lượng sản phẩm mà TMV đã và đang cố tình lờ đi vì mục đích lợi nhuận, sự lỏng lẻo của luật pháp và của các cơ quan quản lý cũng như quyền lợi hạn chế của người tiêu dùng Việt Nam.
Hỡi các thần dân TMV, các bạn hãy mạnh dạn lên, cơ hội cho các bạn đã đến rồi đấy.
Liệu trong hệ thống sản phẩm của TMV có còn lỗi gì nữa không?
Trả lờiXóaHoan nghênh anh Tạch. Chúng tôi sẽ chờ đợi xem TMV sẽ đối xử với anh trong thời gian tới như thế nào là sẽ có thể đánh giá được sự việc, hãy đấu tranh đến cùng vì quyền lợi của người dân Việt Nam, đừng "tạch" vội anh nhé. Chúng tôi sẽ rất vui nếu anh tham gia vào diễn đàn này và chia sẻ đôi điều để mọi người được biết rõ hơn nữa về sự việc.
Cần tìm hiểu kỹ
Trả lờiXóaTôi đã từng làm việc cho TMV cùng thời với Đinh Trọng Nguyên cũng như Lê Văn Tạch (nickname Cường). Anh Tạch do sự cố năm 2003 nên cũng có nhiều thiệt thòi, những người tiêu dùng như chúng ta nên tìm hiểu kỹ, nghe cả 2 tai để có được lựa chọn an toàn nhất
Trường hợp kỹ sư Tách, theo tôi, anh Tách nên giải quyết vấn đề nội bộ trước bằng cách báo cáo với lãnh đạo trực tiếp. Nếu không được giải quyết thoả đáng thì báo với Tổng giám đốc TMV, hoặc cấp cao hơn nữa như Giám đốc Công ty mẹ của TMV v.v.
Trả lờiXóaKhông phải là người của TMV, nhưng tôi đã thấy rất buồn về cách thức xử lý vụ việc của anh Tách, không hiểu ban lãnh đạo người Nhật ở TMV sẽ thất vọng đến mức nào.
Việc này làm cho ý thức làm việc và tinh thần làm việc theo nhóm để đạt được sự phát triển chung của một tổ chức của người Việt chúng ta nói chung còn rất kém. Thật là buồn khi thấy rằng cùng hãng xe máy Honda, nhưng nếu sản xuất ở các nước như Thái Lan, Indonesia v.v. sẽ bị người Việt chúng ta coi trọng hơn chiếc xe Honda sản xuất tại Việt Nam và Trung Quốc (ý thức lao động có điểm giống nhau theo nền giáo dục cộng sản).
Trả lờiXóaVấn đề lỗi kỹ thuật trên đúng như kỹ sư Tạch nêu ra. Lỗi kỹ thuật này theo tôi rất huy hiểm. Bản thân tôi đã và đang sử dụng, khi đều khiển xe tăng tốc độ thì phát ra tiếng kêu ở ghế lái và mất độ cân bằng tạo cảm giác bất an, kèm theo lệch hướng tay lái (tôi đã bị cảm giác đó nhiều lần và rất bất mãn).
Trả lờiXóaTheo đó tôi đề nghị Toyota công khai xin lỗi khách hàng, và thu hồi xe lại, để sản phẩm của Toyota khi xuất xưởng phải xứng đáng với thương hiệu của mình (tôn trọng khách hàng và đừng đánh mất thương hiệu Toyota).
Thời gian gần đây hãng Toyota chỉ bị bị lỗi đơn giản là lỗi ở Tấm Lót Sàn và họ phải triệu hồi hàng triệu xe trên toàn thế giớ để sửa chữa.
Trả lờiXóaTôi nghĩ TMV nên làm theo cách này để đem lại sự an tâm khi sử dụng cho khách hàng.
Khi tôi có gần 30.000$ và quyết định mua xe thì cũng có tham khảo rất nhiều ý kiến và rồi cuối cùng tôi chọn Lacetti SE nhập khẩu. Sau gần 1 năm chạy thì cảm thấy rất hài lòng với quyết định đúng đắn của mình. Số tiền bỏ ra mua xe (khoảng 28.000$ cả giấy tờ) thực sự hợp lý với chiếc xe mà mình sở hữu. Người Việt Nam chúng ta hãy làm người tiêu dùng thông thái, đừng bỏ tiền mua cái logo để làm giàu cho những kẻ thiếu trách nhiệm
Trả lờiXóaTheo tôi, Toy đã nghiên cứu kỹ rồi, chỉ vài năm trở lại nay VN mới có đường cao tốc, nên xe sx ở VN lắp rắp sơ sài là đương nhiên vì có đường đâu mà chạy nhanh, chạy liên tục ở tốc độ cao, đường xá còn nhiều hạn chế.
Trả lờiXóaVì vậy, tôi ước chừng VN xe hơi có thể chạy tốc độ trung bình vào khoảng 70 km/h, có khi thấp hơn, đó là với đường ngoại thành, nên có chuyện Inn mỏng manh dễ vỡ là thế..và vấn đề này không phải là mới, vì tôi đã nghe nhiều người đang sử dụng cho đánh giá về dòng xe Inn.
Chả trách người lắm tiền nhiều của chỉ chọn xe nhập khẩu.
1.Tôi đồng ý với bạn việc Toyota VN che giấu các lỗi của xe bán ra tại VN là rất nghiêm trọng, việc này nếu xảy ra ở Châu Âu hoặc Mỹ chắc chủ tịch Hãng Toy phải sang điều trần xin lỗi và nộp phạt. Tại VN các tai nạn giao thông xảy ra nếu có liên quan tới các lỗi trên thường sẽ được qui cho lái xe hoặc đường xá vì không có khả năng phát hiện.
Trả lờiXóa2. Cần kiểm tra lại năng lực, sự công minh của những người làm công tác kiểm định, khả năng thiết bị, qui trình kiểm định đã và đang được áp dụng cho các loại xe tại VN, đặc biệt là cho Toy VN.
3. Tôi cho rằng kỹ sư Tạch là người dũng cảm khi cùng các đồng sự phản ánh việc này lên cấp trên, chỉ khi vấn đề không được quan tâm giải quyết mới phải đứng lên tố cáo.
4.Tôi xin gửi vào đây thêm nhận xét người có tên Đinh Trọng Nguyên gì đó chắc không phải người VN đâu hoặc đang làm cho Toy VN đấy.
Đọc bài này chỉ thấy buồn. Người trực tiếp gây ra những sai sót này chính là những công nhân lắp ráp việt nam. Chẳng lẽ họ kém đến nỗi ko thể lắp ráp đúng kỹ thuật. Hay vì chính bản thân họ, NHỮNG NGƯỜI VIỆT NAM, cũng ko thèm quan tâm đến chất lượng cho sản phẩm mà họ biết sẽ cho chính đồng bào người thân của mình sử dụng. Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Đến bao giờ người Việt mới thực sự biêt bảo vệ người Việt đây.
Trả lờiXóaXin gởi đến những bạn là tín đồ của xe Toy và cả hững bạn đang làm việc cho Toy một thông điệp là : Cho dù chất lượng của Toy có như thế nào đi chăng nữa (kể cả gây chết người), thì tôi xin tự hào nói rằng oto Toyota vẫn là số 1 tại Việt nam.
Trả lờiXóaKhông cần phải thu hồi làm gì cho mệt .Vì thực ra không có chủ xe Toyota nào ở VN ta tự nhận chiếc xe của mình có lỗi cả - để còn bán lại cho đồng loại chứ
Toyota nên hiểu rằng phần lớn người tiêu dùng ở Việt Nam không cần phải quan tâm lắm tính mạng của mình và gia đình đâu ! Họ chỉ cần có Toyota là được rồi...
Mọi người vẫn chưa quên vụ việc Toyota Việt Nam để quên động cơ ở cảng Hải Phòng cả năm mà không biết, sau đó vẫn đem về lắp vào xe Innova. Lý do thật đơn giản: Qui trình không còn chặt chẽ, giảm bớt nhân lực giám sát nên việc quên là tất yếu.
Trả lờiXóaDo đó, việc chọn xe Hàn lắp ở Korea đương nhiên là chọn lựa tốt hơn rồi, nếu cùng giá tiền.
Một góp ý nhỏ cho người tiêu dùng: giữa xe Nhật lắp ở Việt Nam và xe Hàn lắp ở Hàn Quốc, cùng giá tiền, nên mua xe Hàn Quốc. Vì sao?
Trả lờiXóaNhật chỉ sợ người tiêu dùng thuộc thế giới thứ nhất, như Mỹ , Châu Âu...Còn ở các nước như nước ta, vì là thị trường nhỏ, người tiêu dùng không có sức mạnh, không có các cơ quan xác lập hệ thống tiêu chuẩn chất lượng khắt khe, do đó Nhật sẽ tìm mọi cách để giảm giá thành, như làm vỏ xe thật mỏng, và giảm bớt các qui trình kiểm tra bảo đảm chất lượng. Các qui trình này tiêu tốn thời gian và chi phí rất lớn.
Lẽ ra, chúng ta với tư cách người tiêu dùng và là công dân Việt Nam chúng ta phải hoan nghênh KS Lê Văn Tạch, e rằng sau vụ này ông sẽ phải lãnh hậu quả nặng nề. Tôi ngưỡng mộ ông, tôi cảm thấy ông chính là người hùng dù ông làm vì bất cứ lý do gì thì việc này sẽ khiến cho Toyota và các hãng SX khác phải biết tôn trọng người Việt Nam hơn. Họ sẽ phải cẩn trọng và đừng coi chúng ta là lũ cừu không biết gì về kỹ thuật để mà thoải mái bán những SX kém cỏi với giá trên trời.
Trả lờiXóaNhà nước đặt thuế nhập khẩu ô tô quá cao trong khi thị trường lắp ráp trong nước quá ít ỏi, sự lựa chọn của người tiêu dùng bị hạn chế. Vì thế mọi người khi mua xe thì cứ "đè" Toyota ra mà "quất" thôi, mặc cho thương hiệu này đang trên đà xuống dốc. Tưởng rằng các lỗi của Toyota chỉ xảy ra ở các nước khác, nay nó đã xuất hiện ở VN. Chuyện gì đến cũng sẽ đến...
Trả lờiXóaBó tay với Toyota VN, biết xe có lỗi mà vẫn bán ra thị trường. Bây giờ bị tố cáo thì thú nhận nhưng vẫn nói xe an toàn, không thèm thu hồi sửa chữa. Nếu khách hàng đi xe Toyota mà bị lật, tai nạn,... thì sao ? Chắc do số trời chứ không phải do Toyota xem thường tính mạng khách hàng. Tội nghiệp cho ai mua xe của Toyota thiếu trách nhiệm này!
Trả lờiXóaMình nghĩ 2 ban không nhận xét đúng về anh Tạch rồi, các ban không thấy là anh ấy đã nhiều lần kiến nghị với ban lãnh đạo TMV rồi nhưng vẫn bị làm ngơ sao, vì vậy việc anh Tạch làm đơn tố cáo là hiển nhiên thôi. Hoan hô tinh thần của anh Tạch, hy vọng rằng giới trẻ VN nên phát huy tinh thần này.
Trả lờiXóaNgười Việt mua xe đắt, chi phí cao nhưng vẫn chấp nhận hêt, kể cả những chiếc xe kém chất lượng, mất an toàn mà vẫn xếp hàng để mua, chờ vài tháng thậm chí cả năm trời, thêm tiền để mua được xe... Thật buồn cười. Những gì xảy ra với họ thật không đáng có. Tôi mong rằng pháp luật phải lên tiếng bảo vệ họ, người tiêu dùng phải tự nói tiếng nói bảo vệ mình, Nam
Trả lờiXóaTôi cũng mới mua xe innova G từ đầu năm 2011, bây giờ mới đi đến trip B khoảng 600km mà cũng đã thấy tiếng kêu cọt kẹt ở chân ghế. Khi đi trên đường cao tốc với tốc độ trên 80km cũng có cảm giác xe nghiêng, rung, lắc, nhưng do không biết về kỹ thuật nên không nghĩ do chất lượng xe kèm như vậy.
Trả lờiXóaĐề nghị hãng Toyota cho kiểm tra các xe xuất xưởng và có trách nhiệm đối với mức độ an toàn của xe đang lưu thông
"Tôi thấy việc đánh giá lỗi của Toyota rất có hệ thống, việc một số kỹ sư Toyota cố tình đưa tin làm ảnh hưởng tới việc phát triển của Toyota VN và ảnh hưởng tới tâm lý của người đang sử dụng. Theo tôi kỹ sư Tạch có thể đã làm việc nhiều năm mà không được tăng lương và tăng chức vụ nên cố tình viết báo cáo để lấy thành tích nhưng vô tình đã gây nên những hậu quả không đáng có. Tôi nghĩ những lỗi này không ảnh hưởng tới độ an toàn của xe. Việc Toyota VN cần làm là dạy dỗ nhân viên sao cho phát ngôn đúng lúc và đúng chỗ. Dinh Trong Nguyen "
Trả lờiXóaTôi không biết cái ông Đinh Trọng Nguyên (nếu quả là đúng tên như vậy) có phải là người của Toyota Việt Nam không và nghĩ như thế nào mà nói ăn nói hàm hồ vô trách nhiệm như thế.
Tôi là nguời dùng xe Tôyota đã gần chục năm nay (và vẫn đang chạy xe Toyota) tuy chưa gặp vấn đề gì nhưng không thể chấp nhận cái kiểu ăn nói vô trách nhiệm như vậy. Tôi cho rằng Toyota VN phải truy xét trách nhiệm của người đứng đầu của mình, của các quản đốc phân xưởng và của những công nhân liên quan đến các lỗi đó.
"Tôi thấy việc đánh giá lỗi của Toyota rất có hệ thống, việc một số kỹ sư Toyota cố tình đưa tin làm ảnh hưởng tới việc phát triển của Toyota VN và ảnh hưởng tới tâm lý của người đang sử dụng. Theo tôi kỹ sư Tạch có thể đã làm việc nhiều năm mà không được tăng lương và tăng chức vụ nên cố tình viết báo cáo để lấy thành tích nhưng vô tình đã gây nên những hậu quả không đáng có. Tôi nghĩ những lỗi này không ảnh hưởng tới độ an toàn của xe. Việc Toyota VN cần làm là dạy dỗ nhân viên sao cho phát ngôn đúng lúc và đúng chỗ. Dinh Trong Nguyen "
Trả lờiXóaTôi không biết cái ông Đinh Trọng Nguyên (nếu quả là đúng tên như vậy) có phải là người của Toyota Việt Nam không và nghĩ như thế nào mà nói ăn nói hàm hồ vô trách nhiệm như thế.
Tôi là nguời dùng xe Tôyota đã gần chục năm nay (và vẫn đang chạy xe Toyota) tuy chưa gặp vấn đề gì nhưng không thể chấp nhận cái kiểu ăn nói vô trách nhiệm như vậy. Tôi cho rằng Toyota VN phải truy xét trách nhiệm của người đứng đầu của mình, của các quản đốc phân xưởng và của những công nhân liên quan đến các lỗi đó.
Tôi không hiểu bạn Dinh Trong Nguyen nghĩ gì khi nói rằng những lỗi đó không ảnh hưởng gì? Nếu vậy trong các dòng xe đời cao hơn người ta trang bị hệ thống phân bổ lực phanh điện tử để làm gì? TMVN đưa ra cách giải thích rất NGỚ NGẨN.
Trả lờiXóaVấn đề kỹ thuật nên để các chuyên gia kỹ thuật có kết luận cuối cùng. Người tiêu dùng nen đợi chờ kết luận chính thức của Đăng kiểm Việt Nam. Không nên có những bình luận có tính phỏng đoán cho đến lúc đó. Tuy nhiên, chắc chắn là có vấn đề về hệ thống quản trị nhân sự/chính sách với người lao động của Toyota Việt Nam. Không thể tự nhiên một ngày đẹp trời một nhân viên mang chuyện từ 5-7 năm trước ra nói.
Trả lờiXóaThông tin ma kỹ sư Tạch dua ra rất tốt cho mọi người cho đất nước. Tôi chỉ hỏi tại sao thôi.
Trả lờiXóa1. Nếu là ngwời có trách nhiệm với đất nước, tại sao kỹ sư tạch để sảy ra quá lâu rồi mới thông tin cho mọi người biết. Nếu được biết sóm tôi nghĩ hậu quả không lớn như hiện nay.
2. Nếu là ngwời có trách nhiệm với công việc, với hãng Toyota tại sao kỹ sư tạch không yêu cầu Toyota không được đưa ra thị trường tiêu thụ lượng xe lớn như thế này, hậu quả của nó mọi nguòi biết rồi.
3. Vấn đề này sảy ra cũng là hồi chuông cảnh báo cho công tác kiểm định xe ô tô ở nước ta hiện nay
Bạn căn cứ vào đâu mà bảo các lỗi này không ảnh hưởng đến độ an toàn của xe. Hệ thống an toàn của chiếc xe bao gồm rất nhiều chi tiết và chỉ cần chi tiết có lỗi là đã ảnh hưởng đến độ an toàn rồi.
Trả lờiXóaThiết nghĩ xã hội Việt Nam rất cần những người dám đưa cái sai, cái xấu ra trước công luận đằng này tôi thấy bạn có vẽ lên án hành động của KS Tạch, không biết bạn có phải làm trong toyota không?
Những người sở hữu hoặc đã từng cầm lái xe Toyota nhập khi được hỏi đều có chung câu trả lời: "Toyota lắp ráp VN không có cửa nào để so sánh với xe nhập, đặc biệt là nhập từ Mỹ với American Standar". Vậy có thể thấy Toyota VN đã xem thường người tiêu dùng VN như thế nào?
Trả lờiXóaCó nên đặc niềm tin vào To... Việt Nam ?
Trả lờiXóaNhà tôi cũng có con Innova, không biết nó có bị lỗi không? Innova SR 2011.
Tôi thật thất vọng... khi đem lòng tin vào To...
Thương hiệu nhờ vào lòng tin, nhưng lòng tin của Khách hàng đã bị Toyota Việt Nam lợi dụng... thật khủng khiếp. Hãy mạnh dạng tẩy chay Toyota thôi
Chả biết nói gì nữa. Đấy là xe trong nước nhập khẩu hầu như toàn bộ vật tư, chỉ có mỗi lắp ráp là nội địa hóa. Nhưng ôi thôi, đúng cái phần dược nội địa hóa, được bảo hộ thì chất lượng cũng Việt Nam hóa luôn. Kiểu này thì cứ mua xe nhập khẩu đắt hơn một tí nhưng nó lành.
Trả lờiXóaTMV và mấy ông SX xe hơi ở VN quá coi thường trình độ và sự hiểu biết của người VN. Bên cạnh đó, luật bảo vệ quyền lợi và sự an toàn đối với người tiêu dùng của VN còn quá ấu trĩ và lạc hậu chưa nói đến lỏng lẻo, hời hợt. nên ông tổng của TVM mới có thể nói một cách vô trách nhiệm như vậy!
Trả lờiXóaToyota là một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu,nhưng ở các nước phát triển, trình độ văn hóa cao,luật pháp chặt chẽ, khoa học, mạng sống của người dân được đặt lên trên hết tất cả thì nó (Toyota) mới nghiêm túc và chặt chẽ về chất lượng, ấy vậy mà vẫn xảy ra trục trặc kỹ thuật và triệu hồi hàng triệu xe.. Nhưng ở VN (hay ở những nước mà trình độ văn hóa thấp kém, nghèo nàn lạc hậu, luật pháp lộn xộn,lỏng lẻo..) thì hãng nó xem thường, bất cần chất lượng, chỉ biết gom cho thật nhiều lợi nhuận bỏ túi. Chậm còn hơn không, phải làm ngay điều tra và truy cứu trách nhiệm của TVM, kiện lên Ủy Ban An Toàn Quốc Gia và phạt thật nặng tôi phạm này để làm gương và nâng lên một bước trình độ luật pháp, chất lượng và thực tiễn đăng kiểm sản phẩm của VN. Nhưng trên tất cả mọi sự là sự an toàn và tính mạng của người tiêu dùng VN phải được coi trọng ngay từ chính chúng ta cho đến các hãng xe hơi nước ngoài làm ăn tại VN.
Bạn không nên phê phán KS Tạch vội vàng như vậy. Đấy là việc nội bộ của TMVN. Đây là câu chuyện giữa người tiêu dùng VN và TMVN. Vi phạm tiêu chuẩn đã đăng kiểm là có lỗi rồi, đừng chối quanh hèn nhát như vậy!
Trả lờiXóaAi mà chẳng biết, chạy INNOVA chỉ tới 80km/h là ngỡ rằng 120. chỉ khi nhìn vào đồng hồ thì mới biết, thế mà vẫn cứ phải là TOYOTA thì mới chịu! chẳng thế mà HONDA phải thốt lên rằng "TÔI YÊU VIỆT NAM"
Trả lờiXóaTheo tôi, xe TOYOTA về việt nam nên đổi tên thành TOI YEU TA thì phù hợp chất lượng hơn!
Như vậy là việc chiếc xe Toyota bị lỗi không còn là chuyện của những chiếc Toyota Nhập khẩu hay chuyện của người tiêu dùng xứ khác! Nó, sản phẩm Toyota lỗi bây giờ chính là vấn đề của TMV và người tiêu dùng Việt Nam đối mặt.
Trả lờiXóaThiết nghĩ, TMV nên công bố thông tin chính thức tới người tiêu dùng và có hành động tức thì.... thu hồi để điều chỉnh lỗi cho khách hàng chẳng hạn.
Việt Nam ta có Pháp lệnh bảo vệ nguời tiêu dùng chưa nhỉ!
Quân
Tôi nghĩ là Toyota có vấn đề vè hệ thống quản trị nhân lực hơn là hệ thống chất lượng vì tôi đã từng làm việc ở Toyota Việt Nam nên cảm nhận được vấn đề. Nếu kỹ sư Tạch có trách nhiệm về an toàn đối với khách hàng Việt Nam thì nên nêu vấn đề sớm ngay khi nó xuất hiện thì công ty có thể khắc phục ngay và triệt để. Đằng này kỹ sư Tạch lại nêu ra trong công luận thì mục đích không phải chỉ để khắc phục lỗi mà "trả thù" hơn là khắc phục.
Trả lờiXóaMong Toyota sớm vượt qua sự vụ này và tiếp tục cung cấp những sản phẩm chất lượng hàng đầu cho khách hàng Việt Nam.
Cơ quan tôi có chiếc xe Innova, mỗi khi đi công tác miền tây chạy trên đường cao tốc mới cảm nhận được sự thiếu vững vàng đó. Xe không thể chạy quá 95Km/h vì khi lên gần tốc độ này là xe bị chòng chành mất cân bằng.
Trả lờiXóaLái xe nói Innova nào cũng vậy! Ở Việt nam xe tai nạn thường đổ lỗi cho khách hàng nào là chạy ấu ... chứ nhà sản xuất không bao giờ nghiêm túc kiểm tra và nhận trách nhiệm cả.
Đã đến lúc cơ quan kiểm định phải nghiêm túc với các dòng xe ô tô do Việt nam tự lắp ráp để đảm bảo quyền lợi khách hàng và an toàn giao thông tốt hơn.
Toyota VN chỉ họp thông báo khi có thông tin lọt ra ngoài. Nếu không có thông tin thì cả nước Việt Nam sẽ đi xe kém an toàn, đến lúc tai nạn đều đổ cho người lái, hệ thống đường xá hết. Không biết còn bao nhiêu lỗi khác chưa biết đây?
Trả lờiXóaChất lượng của ôtô ảnh hưởng đến tính mạng con người mà Toy VN cứ như không.
Chỉ một lỗi chân ga, lỗi mạng nhện thì người ta đã phải thay thế và thu hồi hàng mấy trăm ngàn xe. Thế mà đây là những lỗi lớn thế họ trả lời không vấn đề gì.
Trả lờiXóaTôi không hiểu luật pháp Việt nam bảo vệ ai nữa.
Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng nên giải thể đi thì tốt hơn vì tạo ra hội để bảo vệ quyền lợi của ngưòi tiêu dùng mà không làm tròn trách nhiệm thì có để làm gì. Tôi nghĩ chúng ta nên có hành động giống các nước khác là tẩy chay hàng hoá đó.
Như vậy thì chúng ta mới được họ coi trọng.
Đã xây dựng ra các tiêu chuẩn thì bao giờ cũng có nguyên do để xác định từng giá trị cho phép ứng với mỗi điều khoản của tiêu chuẩn. Phải chăng Việt Nam nằm ngoài cái toàn cầu để cho Toyota Việt Nam tự cho mình các giá trị khác đi so với tiêu chuẩn toàn cầu mà chính Toyota tự dựng lên.
Trả lờiXóaTrước đây vài năm Toyota còn lắp động cơ lưu kho lâu ngày, bị han gỉ cho mấy chục chiếc xe Inova. Còn giờ thì... Mặc dù đang đi chiếc Toyota nhưng thật Toyota thật đáng ghét.
Lỗi liên qua đến thắng tại sao đại diện Toyota cho rằng không ảnh hưởng tới an toàn của xe? Tôi nhận thấy Toyota xem thường người tiêu dùng trên thị trường Việt Nam. Tôi chưa bao giờ nghe nói việc thu hồi xe bị lỗi của các doanh nghiệp sản xuất xe oto tại Việt Nam. Nếu lỗi này tại thị trường Mỹ chắc Toyota không dám phát biểu như vậy.
Trả lờiXóaViệt Nam chưa có cơ qua nào đứng ra bảo vệ người tiêu dùng cho đúng nghĩa.
Thanks
Các fan của Toyo nghĩ gì khi xem bài này? liệu những lỗi kỷ thuật này là không ảnh hưởng đến an toàn? Theo tôi biết To bị lỗi trên toàn cầu thì phải. Người Việt chúng ta cũng nên thay đổi về quan niệm tiêu dùng.....Hãy là người tiêu dùng thông minh !
Trả lờiXóaGiá xe của chúng ta rất cao nhưng chất lượng thì không xứng đáng với giá xe ! tất cả các lỗi trên theo TMV thì không ảnh hưởng gì đến an toàn khi vận hành dù không ảnh hưởng thì củng phải thu hồi để sửa chửa cho khách hàng ! Chứ đừng nói Nếu có tai nạn liên quan tới những lỗi trên,TMV sẽ chịu trách nhiệm" hãy thể hiện trách nhiệm của mình đối với khách hàng trước đi !
Trả lờiXóa-Những thông tin liên quan đến thông số an toàn khi vận hành ô tô của khách hàng, mà Toyota Việt Nam không công bố, hoặc lờ đi mà vẫn tiến hành bán ra sản phẩm trong một thời gian dài chứng tỏ Toyota Việt Nam đã lạm dụng lòng tin của khách hàng Việt Nam bấy lâu nay.
Trả lờiXóa-Luật bảo vệ người tiêu dùng chưa nghiêm cũng dẫn đến sự coi nhẹ chất lượng sản phẩm của một bộ phận nhà sản xuất.
-Thói quen + tâm lý tiêu dùng từ trước tới nay của một bộ phận không nhỏ người dân vô hình đã tăng thêm giá trị thương hiệu cho một sản phẩm nào đó.
Từ trước đến nay dân ta có tâm lý thích toyota vì bền bỉ tiết kiệm nhiên liệu trong khi lại không quan tâm đến các tính năng an toàn và tiện nghi (mà những điều này để bảo vệ và phục vụ cho chúng ta).
Trả lờiXóaAi đã và đang đi xe Toyota thì đều biết rằng vỏ xe của Toyota cực kỳ mỏng, chỉ cần chạm nhẹ là đã móp méo rồi. Có nhiều vụ tai nạn mà túi khí không nổ (mọi ngưòi có thể tham khảo trên diễn đàn mục an toàn giao thông và các tình huống trên đường).
Vì sự an toàn của mình của gia đình và của cả xã hội chúng ta hãy làm những ngưòi tiêu dùng thông thái. Qua sự việc này chúng ta hãy có cái nhìn đúng đắn về chất lượng của Toyota ở Việt Nam và sự coi thường tính mạng của toyota với người tiêu dùng Việt.