Thứ Ba, 20 tháng 12, 2011

Toyota Việt Nam điều chỉnh giá xe

liên doanh Nhật Bản thông báo mức giá mới cho các dòng xe sau khi tỷ giá đô-la liên ngân hàng thay đổi. Mức chênh trong khoảng 34-101 triệu đồng.

Bảng giá mới được Toyota thông báo sau khi ngân hàng nhà nước thay đổi tỷ giá đồng đô-la. Mức giao dịch từ 19.500 lên 20.900.

Bảng giá mới áp dụng cho các khách hàng mua, nhận xe từ ngày 1/3 và đã bao gồm thuế GTGT.

Sản phẩm Mẫu Giá bán lẻ cũ
(đồng)
Giá bán lẻ mới
(đồng)
Mức thay đổi
(đồng)
Camry Camry 3.5Q
6 số tự động, 3.5 lít
1.406.000.000 1.507.000.000 101.000.000
Camry 2.4G
5 số tự động, 2.4 lít
1.020.000.000 1.093.000.000 73.000.000
Corolla Altis Corolla Altis 2.0 CVT 2.0 lít 786.000.000 842.000.000 56.000.000
Corolla Altis 1.8 CVT 1.8 lít 722.000.000 773.000.000 51.000.000
Corolla Altis 1.8 M/T
6 số tay, 1.8 lít
675.000.000 723.000.000 48.000.000
Vios Vios 1.5G
4 số tự động, 1.5 lÍt
562.000.000 602.000.000 40.000.000
Vios 1.5E
5 số tay, 1.5 lít
515.000.000 552.000.000 37.000.000
Vios Limo
5 số tay, 1.5 lít
486.000.000 520.000.000 34.000.000
Innova Innova V
4 số tự động, 2.0 lít
737.000.000 790.000.000 53.000.000
Innova GSR 704.000.000 754.000.000 50.000.000
Innova G
5 số tay, 2.0 lít
667.000.000 715.000.000 48.000.000
Innova J
5 số tay, 2.0 lít
597.000.000 640.000.000 43.000.000
Fortuner Fortuner V
4 số tự động, 2.7 lít
944.000.000 1.012.000.000 68.000.000
Fortuner G
5 số tay, 2.5 lít
784.000.000 840.000.000 56.000.000

39 nhận xét:

  1. Thể hiện đúng bản chất ngành công nghiệp ô tô VN

    Điểu này phản ánh rõ nét tỷ lệ nội địa hoá trong ngành CN ô tô của chúng ta, khi tỷ giá đồng nội tệ với đồng USD thay đổi thì ngay lập tức giá xe tăng đúng hoặc cao hơn so với tỉ giá giữa đồng USD và VND. Kết luoận tỷ lệ nội địa hóa trong ngành CN ô tô của chúng ta là 0%.

    Trả lờiXóa
  2. Việc quản lý chính sách hai tỷ giá thì là do cơ chế mua bán USD của ngân hàng nhà nước với các ngân hàng thương mại, của các ngân hàng TM với tư nhân. Các NHTM đổ lỗi do nguồn cung USD không đủ nên phải mua ngoài dẫn đến cơ chế hai tỷ giá.

    Vậy sao NHTW lại để tỷ giá ngoài thị trường với số lượng giá trị giao dịch thấp, nhỏ lẻ quyết định tỷ giá chính thức của nền kinh tế, bắt nhân dân, doanh nghiệp phải chịu...

    Trả lờiXóa
  3. Hệ lụy của việc tăng tỷ giá

    Đó là hệ kuỵ tất yếu khi ngân hàng nhà nước tăng giá chính thức lên gần 10%, Việc tăng giá của Toyota chỉ là bước đầu của các hãng sẽ tăng giá các mặt hàng, sắp tới không chỉ là ô tô, mà còn xe máy, máy móc nhập khẩu, hàng tiêu dùng..., bên cạnh đó sắp tăng giá điện 18%, sau đó là than, gas... điều này chỉ có nhân dân phải chịu thôi. Rẻ nhất chỉ có mỗi nước dùng, và phí vệ sinh rác thải do không phải nhập khẩu và chịu ảnh hưởng của đồng USD.

    Trả lờiXóa
  4. Việt nam cần đầu tư phát triển những ngành then chốt

    Ôtô, xe máy, và những đồ tiêu dùng khác là những vật dùng mà người dân Việt nam tiêu dùng nhiều trong xu hướng phát triển. VN mình cần đầu tư một cách bài bản những dây truyền sản xuất những mặt hàng này để người dân được hưởng lợi về giá. Tại sao bên Mỹ, người dân thu nhập vài nghìn USD/ tháng mà chỉ phải mua một chiếc xe như nhau so với VN giá rẻ gấp mấy lần. Trong khi đó động đến cái gì cũng mang ra so sánh với các nước! Tại sao ko so sánh điều này ? Mình sản xuất được, nhà nước thu lợi, người dân được lợi, không tạo áp lực cho nhập siêu, thậm chí còn xuất khẩu thu ngoại tệ.

    Trả lờiXóa
  5. Chính sách bảo hộ ôtô trong nước

    Giá Vios nhập, thì gần như ngang bằng với Daewoo Lacceti CDX 1.8 phiên bản 2011, option thì không có gì, cách âm thì kém. Cần phải xem lại chính sách ô tô của chúng ta, khi chúng ta đang hạn chế nhập siêu tối đa. Nhưng với chính sách bảo hộ, chính sách thuế như vậy thì chẳng khác gì đang khuyến khích nhập siêu.

    Trả lờiXóa
  6. Thất vọng quá

    Doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài bán hàng tại Việt Nam tất nhiên chịu ảnh hưởng bởi tỉ giá. Tuy nhiên người Việt Nam thu nhập chính là VNĐ nên sẽ càng gặp khó khăn khi tỉ giá tăng lên do giá tiêu dùng tăng. Thật nực cười nếu ai đã "trót" mua xe hơi của Toyota hay Honda cách đây 3 năm thì giờ đây có thể bán lại xe đã sử dụng mã không mất một xu nào, thậm chí có khi còn có lãi.

    Công nghiệp xe hơi của Việt Nam rồi sẽ đi về đâu! Người dân bao giờ có thể sở hữu xe hơi như nhiều nước trong khu vực Asean?

    Trả lờiXóa
  7. Giấc mơ xa rồi

    Với tình hình này thì NTD Việt Nam biết đến khi nào mới có xe hơi để đi không biết nữa. Giấc mơ có ôtô của người dân VN cứ thế xa dần xa dần mãi vì giá và tỷ giá.

    Trả lờiXóa
  8. Giá xe lên đắt quá!

    Giá xe theo tỷ giá Đô La Mỹ tăng lên nhiều quá. Hy vọng có chiếc xe ô tô của người có thu nhập trung bình sẽ càng lùi xa. Mà theo bảng giá trên thấy giá xe Toyota đã bất hợp lý nay còn bất hợp lý hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  9. Về tỷ lệ tăng giá !

    Hiệp hội otô Việt Nam nói khoắc và lừa đảo ! Đô la tăng từ 19500 lên 20910 tức 7.2 % Tất cả các model trên đều đồng loạt tăng giá 7.1 % Vậy tỷ lệ nội địa hóa của ô tô lắp ráp trong nước gần như 0% hay sao

    Trả lờiXóa
  10. Lương người thợ TMV có tăng được 7,2% không nhỉ?

    Thế hoá ra là xe Toyota là hàng nhập, không có nội địa hoá, chỉ lắp ráp ở VN thôi. Giá xe tăng thêm hơn 7% là theo tỷ giá $ tăng. Vậy lương công nhân lắp ráp cho nhà máy TMV có tăng thêm hơn 7% không nhỉ ? Công đoàn TMV nghĩ thế nào, có đồi hỏi quyền lợi cho người lao động không ? Dù sao bà con đi Toyota cũng vui vì phụ tùng, linh kiện của TO đều là hàng nhập ! Có thật vậy không?.

    Trả lờiXóa
  11. Tăng tỷ giá, tăng giá xe, nội địa hoá không quan tâm

    Bác "some one" nói quá đúng, vì nếu tăng tỷ giá là tăng giá xe ào ào, thì nhập hết sao? Vi phạm quy định về nội địa hoá hàng chục năm nay, có ai xử lý đâu. Hiện nay các phiên bản bán chạy của To tại VN có gốc Indonesia ( Fortuner và Innova), còn Vios và Camry gốc China. Chưa 1 loạt gốc Thái. Sau 2018, thuế suất nhập về 5%. Nên chẳng ai đầu tư đâu, nhập vẫn hơn. Vấn đề là đằng nào cũng chỉ có nhập, sao phải ưu đãi thuế linh kiện cho xe hơi để xe nhập chính thức chất luợng cao khó vào. Chỉ nên ưu tiên cho xe tải và xe Bus, các loại khác nếu không đạt tỷ lệ nội địa hoá sao không dẹp bỏ đi có phải tăng đuợc ngân sách không nhỉ. Khó hiểu.

    Trả lờiXóa
  12. Quá buồn!

    Thật sự không có từ nào tả hết nỗi buồn cho những người tiêu dùng có thu nhập trung bình và mong muốn có cái xe đi không bị mưa nắng, giá thì quá trên trời. Thật sự các nhà quản lý trình độ để đâu mà không giải nổi bài toán này, mang tiếng là anh cả khu vực ĐNA thế mà để đồng tiền lạm phát đến như vậy không bằng cả riên, kip. Xe thì càng ngày càng tăng, lương thì tăng được 1 thì những cái khác đã tăng 10.

    Trả lờiXóa
  13. Đặc biệt là các chính sách điều tiết vĩ mô kém. Hiện nay, lòng tin của người dân vào đồng VNĐ ngày càng xuống thấp, cứ đà này người dân chuyển sang sử dụng đồng USD, ngoại tệ hay bằng vàng hết. Khi đó Ngân hàng hàng nhà nước cứ ngồi mà nhìn. Trong mấy năm vừa qua, nếu đầu tư vào ngoại tệ thì năm nào cũng lãi được >10%. Vài năm tới khi các khoản vay nước ngoài đến hạn trả không biết liệu còn phải phá giá đồng nội tệ nữa không? Chỉ khổ người dân thôi!

    Trả lờiXóa
  14. Ở chính sách vĩ mô!

    Việc đồng nội tệ mất giá chỉ là dấu hiệu nhỏ thôi. Điều này cho thấy hiện nay đang có sự mất cân bằng lớn về cán cân xuất nhập khẩu. Việc đồng nội tệ liên tục mất giá cho thấy hiệu quả đầu tư sản suất kinh doanh trong nước còn kém hiệu quả, hàng trong nước chất lượng không đảm bảo.

    Trả lờiXóa
  15. Giấc mơ

    Haizz việc điều chỉnh tỷ giá dollar là tất yếu và việc giá xe tăng cũng là tất yếu. Chúng ta vẫn nói rằng đánh thuế nhập khẩu ôtô cao để giúp nghành công nghiệp ô tô của ta phát triển . Nhưng tốc độ phát triển nghành công nghiệp của ta không theo kịp với kỳ vọng của người tiêu dùng. Theo cung cầu của thị trường thì tất yếu phải nhập ngoại, tăng tỷ giá đồng dollar thì giảm thuế nhập khẩu sẽ cân bằng được thôi. Nhưng nếu giảm thuế thì NN lại mất đi nguồn thu, đúng là chỉ còn cách người dân muốn có ô tô thì phải lỗ lực nhiều hơn .

    Trả lờiXóa
  16. Uớc mơ xa vời

    Xe máy muôn năm ! Xe ôtô với người dân VN vẫn là ước mơ xa vời. Hy sinh đời bố củng cố đời con. Thui hãy vui lên đi các pác, con cháu ta sẽ sắm được ôtô thôi mà. Chua chát quá.

    Trả lờiXóa
  17. Cay đắng quá!

    Tôi dành dụm được chút tiền định làm con xe Hàn để đưa các con đi học cho đỡ mưa rét., khói bụi, nhưng giờ này thì giấc mơ xa vời quá rồi! Tỉ giá USD tăng, phí trước bạ tăng, phí biển số tăng.....rồi thuế đường sắp thu....Cay đắng quá Việt Nam ơi!

    Trả lờiXóa
  18. Thấy chưa, nhà nước bảo hộ nền công nghiệp ôt kiểu gì, mà tỷ giá U S D lên là lên vùn vụt, như vậy tỷ lệ hóa nội địa linh kiện do Việt Nam sản xuất bằng 0%.

    Tội cho dân mình thật, còn lâu mới có...

    Trả lờiXóa
  19. Bây giờ đối với đa số người dân chúng ta thì ôtô cũng chỉ là một phương tiện giao thông phục vụ nhu cầu đi lại an toàn như xe máy hiện nay mà thôi, không còn là phương tiện quá cao cấp. Nếu như vẫn còn suy nghĩ và cách quản lý như hiện nay thì 100 năm nữa thì ôtô với người dân VN vẫn chỉ là giấc mơ thôi. Tôi mong ban quản trị đăng ý kiến phản ánh này của tôi vì đây cũng là mong muốn chính đáng của tôi cũng như đa số người dân chúng ta.

    Trả lờiXóa
  20. Mong muốn chính đáng

    Thay mặt những người tiêu dùng chính đáng tôi mong các nhà quản lý nên xem xét đến vấn đề bảo hộ ngành công nghiệp ô tô nước nhà, đến giá xe trong nước quá phi lý so với thu nhập người dân VN hiện nay. Không thể lấy lý do hạ tầng cơ sở yếu kém mà bắt người dân gánh chịu.

    Trả lờiXóa
  21. Khác gì lừa đảo.

    Cứ bảo ko lạm phát, không này, không nọ .......

    Xe nội lại tăng đúng theo giá $ thế thử hỏi ủng hộ mua xe nội làm gì ?

    Xe ngoại đã đành đây xe nội cũng thế cả thì người dân lựa chọn ra sao ?

    Cái gì cũng tăng cả, điện, nước, xăng, tỉ giá, .....

    Lương tăng đc vài trăm nghìn.

    Trả lờiXóa
  22. Đừng trách người ơi ! Chỉ tại mình cả thôi.

    Đừng trách các nhà quản lý và hiệp hội VAMA mà phải tự trách mình. Giá xe quá bất hợp lý, cung cách phục vụ không tốt mà sao các bác biết mà lại cứ mua cũng giống như các dịp lễ Tết cứ đâm đầu vào những chỗ biết trước là bị chặt chém chỉ vì một chút bện sĩ là phải đi đâu đó chứ chẳng phải là nghỉ ngơi gì cả.

    Trả lờiXóa
  23. Vấn đề không thể giải quyết được

    Gửi tất cả mọi người
    Thưa các quý vị, các quý vị không nên kêu ca làm gì, bởi vì việc thắc mắc về nền công nghiệp ô tô, hay vấn đề điều hành kinh tế đã được báo chí và người dân phản ánh hàng chục năm rồi, nhưng cũng như ai nói nấy nghe thôi. Thậm chí các quan chức của chúng ta còn ngồi cười mà nói với nhau: "Mấy người này rảnh thật, không đi làm kiếm tiền thêm mà mua ô tô còn ngồi mà ý kiến ý cò. Bực mình cho tăng giá nữa bây giờ".

    Vậy đó.

    Trả lờiXóa
  24. Chỉ có một thứ không tăng!

    Tỷ giá USD Tăng, Ô tô tăng, xăng tăng, điện tăng, gaz tăng, duy chỉ có một thứ không tăng mà nếu có tăng thì cũng chỉ cầm chừng như muối bỏ biển đó là lương của người lao động. Tại sao khi giá USD tăng mà chính phủ không tăng lương người lao động nhỉ? trong khi tất cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu đề có lý do tăng giá hết sức chính đáng mà tiền lương thì cứ giẫm chân tại chổ.

    Trả lờiXóa
  25. Những căn cứ cho điều chỉnh giá

    Đọc thấy Toyota điều chỉnh giá xe cao hơn cả mức điều chỉnh tỷ giá, hiện tượng té nước theo mưa như thế này cần có kiểm soát chặt chẽ, Toyota cũng cần thông báo cho các đối tượng áp dụng giá từ ngày 1 tháng 3 năm 2011.

    Trả lờiXóa
  26. Đơn cử mua cái 4 bánh đưa con đi học cho khỏi rét lại phải trả gấp 3 lần giá trị của nó. Các nước khác khuyến khích mua xe mới, giảm tải xe cũ để bảo vệ môi trường thì VN lại làm ngược lại vì giá xe quá đắt. Thế thì dân làm sao giàu và nước làm sao mạnh được hả Ngọc Hoàng ơi!!

    Trả lờiXóa
  27. Xót va

    Tôi đọc bài của mọi người mà cảm thấy xót xa. Theo lộ trình WTO thuế nhập khẩu xe ôtô bằng với các nước trong khu vực hay thế giới vào năm 2012 được 1 đồng thi lại tăng thuế tiêu thụ đặc biết. Há chẳng phải là giấc mơ xa vời để nâng cao điều kiện đời sống của người dân. Bao nhiêu năm bao cấp dân mình chịu khổ quá rồi, đến khi đất nước đổi mới chẳng được bao lâu người dân lại phải gánh nhiều thứ thuế.

    Trả lờiXóa
  28. Quản lý!

    Đã đến lúc nhà quản lý làm rõ và xác định tỷ lệ nội địa hóa của Toyota VN là bao nhiêu. Việc Toyota VN điều chỉnh giá như thế này cho thấy hoặc là tỷ lệ nội địa hóa bằng 0% hoặc là Toyota VN tranh thủ tăng tăng lợi nhuận.

    Trả lờiXóa
  29. Nên chuyển hướng!!!

    Tôi thấy ta nên nhập nhiều xe Trung Quốc vì giá rẻ, che mưa che nắng tốt, hoặc mua xe cũ như Kia CD5 thôi. Chứ xe lên giá như vậy thì mua sao được. Nhân dân ta từ trước đến giờ vẫn "chuộng" hàng Trung Quốc mà. .

    Trả lờiXóa
  30. Vậy tại sao khi tỷ giá VNĐ/USD điều chỉnh, Toyota lại chỉnh giá bán tăng thêm theo đúng tỷ giá x giá bán tính bằng USD? Rất vô lý, vì các chi phí khác không tăng theo tỷ giá như : lương, chi phí thiết bị SX, mua trong nước, chi phí điện, nước, chi phí bán hàng, kể cả lợi nhuận... Và thực chất là các chi phí này chưa tăng! Hơn nửa các khoảng chi này chiếm tỷ lệ cũng khá lớn trong giá bán ~50%

    Trả lờiXóa
  31. Các bác VAMA ơi vậy mức sống của ta với dân Campuchia ai cao hơn nhỉ. Giao thông là mạch máu của nền kinh tế. Giá xe cao kéo theo chi phí cao ảnh hưởng đến tất cả ngành sản xuất, như vậy giá thành SP của ta cao thì làm sao bán ra nước ngoài để cân bằng nhập siêu.

    Trả lờiXóa
  32. Ngành CN ôtô VN-bài học ở trường tiểu học

    Phát triển ngành CN ô tô, chỉ có ở trường tiểu học học sinh mới tin. Trung quốc gần ta đây, phóng được tàu vũ trụ, chế tạo máy bay tàng hình mà khi bán xe hơi trung quốc còn ì ạch, còn như ta thì sản xuất được gì nhỉ, nếu được thì có vượt trội hơn xe Trung Quốc không nhỉ?

    Xem cách làm TQ ta hiểu thôi, tự sản xuất được nhưng để bán được thì cứ đi mua cả dây chuyền và công nghệ sản xuất của các hãng nổi tiếng khác như Volvo giá 2 tỷ USD (Vinashin lỗ gần 4 tỷ USD) rồi cứ thế mà chêm hàng TQ vào rồi bán ra. Đó mới là hổ trợ và phát triển ngành CN ôtô.

    Trả lờiXóa
  33. Các bác cứ nhường cho những người thật nhiều tiền, không quan tâm đến giá cả mua trước, còn mình và gia đình muốn đi đâu đó cứ tắc xi và các phương tiện giao thông khác mà đi cho nó khoẻ. Tiền làm ra thì cứ để đầu tư tiếp hoạc bỏ ngân hàng để sinh lợi. Tôi đảm bảo ai cũng làm như thế thì tự động các hãng xe sẽ ế và giá xe sẽ trở về giá hợp lý như thế giới thôi, ngoài ra chúng ta còn giúp cho nhà nước có đủ thời gian hoàn thiện hệ thống giao thông. Lúc đó các bác tha hồ mà mua xe và mới đúng nghĩa là thương đế: xe đời mới hơn, giá hợp lý, đường xá ngon lành tha hồ mà vi vu.

    Trả lờiXóa
  34. Và nếu muốn mua USD thì phải ra tiệm vàng bạc đá quý. Một nơi giao dịch ngoại tệ như Cảng hàng không Nội Bài hay Tân Sơn Nhất cũng vậy, bạn chỉ có thể mua USD qua mấy bà sách túi đi rao bán như đi bán xôi. Tất cả ngân hàng đều từ chối bán USD nhưng họ sẵn sàng mua USD, kể cả ANZ. Chính sách tiền tệ nếu không được thắt chặt sẽ có nguy cơ phá huỷ đồng tiền VND, và lạm phát sẽ tiếp tục tăng đến mức ngoài tầm kiểm soát.

    Trả lờiXóa
  35. Đừng bức xúc quá - Hãy nhình ở khía cạnh khác

    Các Bác đừng bức xúc quá như vậy vì :

    - Lợi nhuận là một tất yếu : Càng nhiều thì lại " càng ít "

    - Tất cả các Hãng xe ở Việt Nam sẽ lần lượt tăng giá .

    - Toyota càng tăng giá nhều, mọi người càng bức xúc lắm về Toyota điều đó chứng tỏ Toyota càng có giá trị, càng có thương hiệu (Sao không chuyển mua xe của hãng khác mà cứ bức xúc xe của Toyota ).

    - Cơ sở hạ tầng ở Việt Nam còn kém, kinh tế lạm phát, ô tô vẫn được coi là xa xỉ, nhà nước chưa khuyến khích xe ô tô riêng, ô tô chỉ dành cho bô phận người dân nào có tiền. Chỉ cần tưng ấy thôi chắc các bác cũng yên lòng phần nào. Đừng bức xúc về Toyota nữa. Toyota là tốt đấy người dân Việt Nam vẫn tin dùng

    Trả lờiXóa
  36. Thực tế otô ở Việt Nam chỉ dành cho những người lắm tiền thôi, hạ tầng thì không đến nổi. Cứ nói nước ta nghèo, cơ sở hạ tầng không đáp ứng được nhu cầu sử dụng otô của nhân dân. Vậy thử nghĩ xem, xếp hạng việc tham nhũng Việt Nam đứng thứ mấy trên thế giới?

    Nợ nước ngoài Việt Nam đứng thứ mấy? Nói chung là bao che, ngụy biện rất giỏi. Nếu sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, hạn chế tham nhũng thì hiệu quả sử dụng các nguồn vốn phát triển hạ tầng tốt hơn nhiều. Việt Nam ơi là Việt Nam, xe đạp cụ Hồ dép cao su muôn năm.

    Chào thân ái các bạn

    Trả lờiXóa
  37. Các Bác cứ nghĩ xem lãi xuất 18% / năm tính ra 1,5%/tháng, 1 tỉ đồng bỏ ra để mua xe thì hãy cho vào ngân hàng lấy lãi 15 triệu mỗi tháng. Muốn đi đâu thì chỉ việc gọi taxi đi cho sướng, không phải lo nghĩ tìm chỗ đậu xe, lo bị đa chích cắp vặt, va nhất là sợ các chú núp lùm toét vào để hỏi thăm này nọ. Như vậy các Bác se thọ thêm vài tuổi nữa.

    Trả lờiXóa
  38. Với tình hình thị trường ngoại tệ leo nhanh, rồi nguồn nhiên, nguyên vật liều ngày càng khan hiếm thì giấc mơ mua một chiếc xe đưa vợ con đi che mưa nắng ngày càng xa hơn với đồng lường ngày càng bị thu hẹp và đồng tiền mất giá nhưng còn phải đóng thuế thu nhập hàng tháng nữa thì "thôi xa xe rồi em nhé" huynh nào có biết nơi nào làm việc nghiêm túc mà thu nhập khá khá chỉ với.

    Nhưng tôi cũng tin theo lời thông báo của TĐNH VN "thị trường sẽ đi vào ổn định, nhưng tôi không biết ổn đi theo kiểu nào, thời gian nào...?". Thôi mình kém thì chịu thôi.
    Cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  39. Trong khi thu nhập của 1 người NW hay London cao hơn mức trung bình của người Hà Nội khoảng 40 đến 60 lần. Đó là một bài toán vô cùng khó mà trong 1 thời gian ngắn vẫn chưa có đáp số mặc dù có rất nhiều cách giải. Khi nào bạn làm việc quên mình vì người khác, vì nhân dân thì bài toán này sẽ tìm được đáp số.

    Trả lờiXóa